TRANG BỊ KIẾN THỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ & ĐỔI MỚI SÁNG TẠO CHO HỌC SINH – BƯỚC ĐI CHIẾN LƯỢC CỦA GIÁO DỤC VIỆT NAM

Trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch mạnh mẽ sang nền kinh tế tri thức, việc trang bị cho học sinh năng lực hiểu – sáng tạo – và bảo vệ tài sản trí tuệ đã trở thành yêu cầu tất yếu từ bậc mầm non đến phổ thông. Giáo dục Sở hữu trí tuệ (SHTT) không chỉ là kiến thức, mà là năng lực cốt lõi để xây dựng thế hệ công dân sáng tạo của tương lai.

Toàn cảnh sự kiện
Bài viết của Báo Giáo dục & Thời đại nhấn mạnh:
👉 SHTT cần được đưa vào nhà trường như năng lực thiết yếu của người học thế kỷ 21.
👉 Học sinh phải được trải nghiệm, thực hành, sáng tạo và bảo hộ ý tưởng của chính mình.
👉 Văn hóa tôn trọng tài sản trí tuệ phải được nuôi dưỡng từ lứa tuổi nhỏ – ngay từ mầm non.
https://giaoducthoidai.vn/trang-bi-kien-thuc-so-huu-tri-tue-va-doi-moi-sang-tao-cho-hoc-sinh-post758044.html
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH-CN, cho rằng sở hữu trí tuệ trở thành một chiến lược quan trọng trong bối cảnh thế giới và khu vực có những thay đổi nhanh chóng về KH-CN
GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN
SMARTSCHOOL – TIÊN PHONG HỢP TÁC QUỐC TẾ XÂY DỰNG MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM, SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO CHO MẦM NON & PHỔ THÔNG
Tại cuộc họp cấp cao ngày 24/11/2025 với sự tham gia của Bộ GD&ĐT, Bộ KHCN, WIPO Academy, Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO), Ban Quản lý dự án ATAL Innovation Mission (Ấn Độ) cùng các chuyên gia, Smartschool vinh dự là đại biểu tham dự và có phần phát biểu, chia sẻ góc nhìn thực tiễn từ Việt Nam.
Sau cuộc họp, Smartschool và các đối tác thống nhất triển khai mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo theo chuẩn quốc tế với 5 trụ cột cốt lõi:
1️⃣ Sách – giáo trình – tài liệu chuyên sâu cho mầm non & phổ thông về STEM, SHTT và Khởi nghiệp ĐMST.
2️⃣ Phần mềm – học liệu số – tài nguyên điện tử, hỗ trợ dạy học 2 buổi/ngày và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
3️⃣ Thiết bị thực hành STEM/STEAM – phòng LAB sáng tạo, phù hợp điều kiện cơ sở vật chất của trường học Việt Nam.
4️⃣ Đào tạo – bồi dưỡng giáo viên từ mầm non đến THPT về phương pháp giáo dục STEM – SHTT – ĐMST theo chuẩn quốc tế.
5️⃣ Cuộc thi – sân chơi sáng tạo – hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ mầm non hình thành tư duy đổi mới và học sinh phổ thông phát triển tài sản trí tuệ từ sớm.
Ông Trịnh Thành Trung, TGD Smartschool và các đại biểu dự cuộc họp.
Ông Trần Nam Tú, Phó cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và thông tin, Bộ GD-ĐT

5 trụ cột – 1 mục tiêu chung:  

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục STEM, SHTT VÀ KHỞI NGHIỆP ĐỘI MỚI SÁNG TẠO toàn diện từ mầm non đến phổ thông, giúp người học làm chủ toàn bộ quy trình đổi mới sáng tạo – từ ý tưởng, sản phẩm đến tài sản trí tuệ.

Ông Trịnh Thành Trung, TGĐ Smartschool phát biểu tại Cuộc họp
GIÁO DỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ – NỀN TẢNG CHO THẾ HỆ TRẺ ASEAN Khi trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS, THPT được tiếp cận với STEM – SHTT – ĐMST theo lộ trình phù hợp từng độ tuổi, các em sẽ:
– Có khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống
– Biết đưa ra giải pháp, tạo ra mô hình hoặc sản phẩm
– Biết bảo hộ tài sản trí tuệ
– Biết đóng góp cho nền kinh tế bằng chính sáng tạo của mình
– Có năng lực cạnh tranh trong khu vực ASEAN và thế giới
 
Theo Anh/Chị, có nên đưa giáo dục Sở hữu trí tuệ vào tất cả các cấp học từ mầm non đến phổ thông không? Hãy cùng Smartschool chia sẻ quan điểm để lan tỏa tư duy giáo dục đổi mới sáng tạo!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *