Ngày xưa, Columbus dong buồm ra khơi mang theo những khát vọng và mộng tưởng về những vùng đất mới. Hành trình của ông không chỉ dựa vào la bàn, thước đo độ, chỉ dẫn thiên văn, các số liệu địa lí, “cực Bắc địa lí” hay “cực Bắc từ” (nơi trường điện từ của Trái Đất bất ngờ chỉ xuống),…mà còn dựa vào kiến thức, cảm nhận thiên tài về biển, về gió và về thời tiết. Người ta nói rằng, nếu Columbus là một học sinh, thì ông chắc chắn phải là một học sinh giỏi môn Địa Lí.

Môn học của sự khám phá

Ngày nay, nhân loại vẫn đang tràn trề cảm hứng về khám phá thế giới, khám phá vũ trụ. Thế nhưng đâu đó trong trường học, ngay những giờ học Địa Lí, có vẻ đam mê khám phá đó ít nhiều đã bị bỏ quên.

Học sinh trông đợi điều gì ở những tiết học Địa Lí? Hẳn phải là những bài giảng đầy cảm hứng và lôi cuốn. Ở đó, chúng được học, được chơi, được trải nghiệm và đặc biệt nhất là được khám phá, tìm hiểu về thế giới ngoài kia với mênh mông kiến thức.

Người học muốn những tiết học Địa Lí sáng tạo và tràn ngập sắc màu. Bởi Địa Lí là một môn học cực kì thú vị, kiến thức của nó là vô tận và mang tính khám phá như tìm hiểu vũ trụ, hệ Mặt trời, Trái đất, các quy luật tự nhiên… Bởi Địa lí là những chuyến phiêu lưu đến các vùng đất mới trên thế giới này, là những chuyến du lịch tham quan đến mọi miền tổ quốc, từ biển đảo xa xôi đến núi đồi xanh thẳm của Việt Nam thân yêu. Thế giới mênh mông tràn ngập những điều kì thú, Việt Nam giàu đẹp với biết bao điều thú vị, môn Địa Lícó đầy đủ tiềm năng để trở thànhmột môn học được các em yêu thích.

Vậy mà trong mắt của nhiều phụ huynh lẫn các em học sinh, môn học Địa lí vẫn là một môn học lý thuyết, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội với đầy chữ, số liệu, khô khan và khó tiếp thu, khác hẳn với hình dung của mọi người về một môn học về sự khám phá. Địa Lívẫn nặng nề tâm lý là một môn phụ bị xem nhẹ và ngày ngày, những tiết học vẫn cứ đều đều diễn ra, điều này thật khiến những nhà quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên tâm huyết và đam mê với nghề trăn trở.

Ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy – học môn Địa lí

Cuộc cách mạng 4.0 với những ứng dụng công nghệ mới mẻ như một luồng gió mới thổi tới từng lớp học. Việc ứng dụng CNTT trong việc giảng dạy là vấn đề cấp thiết, sống còn đối với giáo dục. Riêng với môn Địa Lí, ứng dụng CNTT tin đã và đang mang lại nhiều thành quả lớn lao.

Thay vì lựa chọn giải pháp an toàn với những giáo án truyền thống như trước đây, giáo viên môn Địa lí hiện nay đã bắt đầu tiếp cận và ứng dụng CNTT vào giáo án của mình một cách rộng rãi. Các tư liệu hình ảnh, bản đồ, video được khai thác từ các nguồn khác nhau, trong đó chủ yếu là từ mạng internet đã phần nào mang lại những trải nghiệm mới cho học sinh trong môn Địa lí.

Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng các tư liệu trên mạng internet cũng gặp phải một số khó khăn không nhỏ, đặc biệt là trong việc xử lí các tư liệu tìm kiếm được (xác thực số liệu, tư liệu; xử lý lại các đoạn video; bản đồ chưa chính xác…), gây khó khăn cho những giáo viên có trình độ CNTT còn hạn chế và đặc biệt là mất rất nhiều thời gian.

Truyền cảm hứng cho những tiết học Địa lí

Nắm bắt xu thế giảng dạy theo hướng ứng dụng công nghệ 4.0, nhiều trường phổ thông hiện nay đã và đang sử dụng Phần mềm thiết kế bài giảng Smartschool môn Địa lí. Thực tế chứng minh phần mềm đã mang lại những hiệu quả hết sức tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy – học của giáo viên và học sinh.

Thông qua việc sử dụng các học liệu đa phương tiện, người học được dẫn dắt đến những vùng kiến thức mới mẻ bằng các công nghệ hiện đại. Tất cả các bài giảng đều được tích hợp các học liệu đa phương tiện trực quan, sinh động như video tư liệu, hình ảnh, infographic, bản đồ, lược đồ, biểu đồ… nhằm bổ trợ tối đa kiến thức cho học sinh, từ đó tạo hứng thú khám phá tri thức cho học sinh. Những video trực quan sống động như đưa các em vào các chuyến phiêu lưu khám phá, huy động tất cả các giác quan vào việc tiếp thu kiến thức, giúp cho các em có cái nhìn tổng quan rộng mở về thế giới.

Bản đồ số hóa thay cho bản đồ giấy

Đối với giáo viên, phần mềm thiết kế bài giảng Smartschool đã giải phóng giáo viên ra khỏi gánh nặng kiến tạo bài giảng ngay từ đầu. Thay vì phải dành nhiều thời gian để tìm kiếm và xử lý tư liệu, với thư viện học liệu số môn Địa lí Smartschool, giáo viên chỉ cần hệ thống lại kiến thức giảng dạy của mình, phần nào là kiến thức cơ bản, phần nào cần sử dụng thêm học liệu từ thư viện số để giảng giải, mở rộng thêm cho học sinh. Từ đó thu hút học sinh, tạo nên hứng thú học tập cho người học.

Đặc biệt, Smartschool còn cung cấp hệ thống thông tin mở rộng, thư viện chỉ dẫn địa lý góp phần hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc dạy học địa lý nói chung và dạy học địa lý địa phương nói riêng. Từ đó góp phần phát triển năng lực, cung cấp nguồn tri thức phong phú, kiến thức thực tiễn về tự nhiên, kinh tế, văn hóa – xã hội cho học sinh một cách hấp dẫn, sinh động.

Với môn Địa lí, điều quan trọng còn đọng lại trong học sinh mãi về sau, đó không chỉ là kiến thức, mà còn là cảm hứng khám phá và ngọn lửa say mê với tri thức rộng mở của nhân loại, giúp các em tự học một cách tích cực, chủ động. Từ đó có thể khơi dậy lên trong các em ước muốn khám phá thế giới xung quanh, bồi đắp cho các em tình yêu và lòng tự hào về quê hương đất nước.Đó chính là ý nghĩa lớn lao mà môn học Địa Lí luôn hướng đến.

Share: