Ngày 20/1/2019, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc Gia Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chia sẻ tâm huyết về tính cấp thiết của việc đổi mới dạy và học Lịch sử hiện nay.

Trong những năm gần đây, vấn đề dạy và học Lịch sử đang là một vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Môn Lịch sử là bộ môn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ về văn hóa tư tưởng, phẩm chất đạo đức, và phong cách lối sống. Tuy vậy, Lịch sử vẫn luôn chỉ được coi là “môn phụ” trong nhà trường. Vẫn có hàng ngàn điểm 0 trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học – Cao đẳng hàng năm.

Thủ tướng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam

Ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng trong việc khai thác các phương tiện hỗ trợ cho việc học tập chính khoá, hướng tới mục tiêu làm cho môn Lịch sử trở nên hấp dẫn hơn trong nhà trường. Điển hình cho những nỗ lực trên có thể kể đến sự xuất hiện của nhiều tư liệu giảng dạy như truyện tranh, băng hình về lịch sử, và nhiều kỳ thi tìm hiểu các sự kiện hoặc nhân vật lịch sử. Sách giáo khoa và sách tham khảo cho bộ môn Lịch sử cũng được nâng cấp về hình thức, được thiết kế đẹp hơn, và tăng thêm kênh hình với nhiều sơ đồ và ảnh tư liệu… Nhiều thầy cô giáo đã ứng dụng những kết quả đó vào bài giảng làm cho giờ học Lịch sử thêm sinh động. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc dạy và học môn Lịch sử vẫn còn nhiều bất cập, chưa đạt được kết quả như mong muốn. Phương pháp truyền thống “thầy cô đọc – trò chép” về cơ bản vẫn là phương pháp chính cho việc dạy và học trong nhà trường, khiến cho việc truyền tải kiến thức bị thụ động, gây gò bó và không tạo được hứng thú.  

Suy nghĩ về vấn đề này, ngày 20/1 vừa qua, trong chuyến thăm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu, ông bày tỏ: “Tôi còn trăn trở muốn chia sẻ với đồng bào, đồng chí: Tại sao Lịch sử chưa phải là môn học hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên chúng ta? Nếu không thay đổi thực tế này thì làm sao chúng ta bồi dưỡng tinh thần, ý thức dân tộc; và nếu không thay đổi được thực tế này thì chúng ta khó có thể động viên, lôi kéo những tài năng trẻ, những thanh niên ưu tú của Việt Nam trên khắp thế giới về đây cống hiến, phụng sự quốc gia”.

“Muốn học sinh, sinh viên chúng ta yêu lịch sử, chúng ta phải có trách nhiệm làm cho môn lịch sử trở nên hấp dẫn hơn. Đó là điều đầu tiên phải làm và đây không phải là trách nhiệm đơn phương của ngành giáo dục, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, thành phố Hà Nội, của ngành điện ảnh và của chính Bảo tàng chúng ta”, Thủ tướng nói.

Trên tinh thần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, vận dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để đổi mới căn bản, toàn diện phương pháp dạy – học trong nhà trường, Công ty cổ phần Trường học thông minh (Smartschool) đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp hiệu quả cho việc dạy và học môn học Lịch sử.

Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ đồ họa vào việc thiết kế bài giảng và tổ chức các hoạt động trên lớp, giáo viên có thêm một nền tảng mới hiệu quả và thuận tiện để truyền tải kiến thức và tương tác với học sinh. Những tiết giảng lịch sử trở nên sống động và trực quan với nguồn học liệu phong phú, đa dạng. Học sinh có điều kiện thoát ra khỏi kênh ghi nhận thông tin đọc – nhớ truyền thống và nắm được chắc hơn tinh thần bài học, từ đó tăng thêm hứng thú và hăng say học tập, nghiên cứu đối với bộ môn Lịch sử.

Hiện nay, mô hình dạy và học này đã và đang được triển khai rộng rãi trên khắp các tỉnh thành trong cả nước như Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tuyên Quang, Kon Tum…và đã đem lại những hiệu quả rất tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học môn Lịch sử.

Smartschool

Share: