Hiện nay cuộc cách mạng 4.0 đã hiện diện khắp mọi nơi, làm thay đổi nhanh chóng mọi mặt cuộc sống. Trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ đã và đang có những tác động tích cực giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên việc ứng dụng các thành tựu công nghệ vào giảng dạy đang gặp phải nhiều trở ngại.

Thiếu sự hỗ trợ chuyên nghiệp

Nhiều nghiên cứu chỉ ra 10 công nghệ có giá trị ứng dụng cao: Đó là công nghệ chấm điểm bằng máy tính, sách giáo khoa điện tử, công nghệ mô phỏng, trò chơi hóa nội dung dạy học, lớp học đảo ngược, lớp học tích cực, khóa học trực tuyến mở; học tập hợp tác từ xa; diễn đàn học tập chủ động và hệ thống quản lý học tập.

Hiện tại, chúng ta đang thiếu một bộ phận hỗ trợ chuyên nghiệp cho giáo viên khi ứng dụng được các công nghệ kể trên vào thực tiễn giảng dạy. Nhiều trường học thiếu các công cụ thiết bị công nghệ cao, và đặc biệt thiếu sự đào tạo và hỗ trợ. Việc này khiến cho các giáo viên cảm thấy không được chuẩn bị đủ để có thể tích hợp công nghệ trong lớp học một cách hiệu quả.

Các công cụ không được khai thác hiệu quả

Ở nhiều trường học xảy ra tình trạng sau: Có sẵn các công cụ, thiết bị và ứng dụng công nghệ cao, tuy nhiên giáo viên lại không có quyền truy cập đầy đủ, hoặc không thể sử dụng tất cả các chức năng của nó. Đơn cử như bảng thông minh thường chỉ được sử dụng như máy chiếu thông thường. Nhiều trường học không có đủ máy tính, thậm chí chất lượng internet không được đảm bảo, việc này vừa lãng phí tài nguyên công nghệ, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy trong nhà trường.

Tâm lý ngại thay đổi

Trước những cái mới, nhà trường và giáo viên truyền thống thường có sự kháng cự nhất định. Sức ì đó đến từ việc tâm lí ngại việc, ngại khó, không muốn và không chịu thay đổi. Sử dụng công nghệ trong lớp học với phương pháp mới đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực rất cao để tạo ra các hoạt động, trải nghiệm, các nhiệm vụ học tập. Mô hình lớp học thay đổi, trong giai đoạn đầu khiến cho người học cần sự hướng dẫn chi tiết, giáo viên cũng không thể chỉ đọc chép cho học trò. Vì vậy, nhiều giáo viên tuy có đầy đủ năng lực để ứng dụng công nghệ, nhưng lại từ chối thay đổi bản thân, và hài lòng với phương thức cũ. Họ sẽ bao biện rằng, quá nhiều công nghệ là không tốt, cốt lõi là tương tác thầy trò. Họ lo lắng công nghệ sẽ làm lung lay vai trò vị thế người thầy.

Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh, công nghệ không làm lung lay vai trò người giáo viên. Ngược lại, công nghệ là công cụ đắc lực trong tay người thầy để kiến tạo tri thức và kiến tạo tương lai, nếu được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ.

Như vậy ứng dụng công nghệ hiện nay đã không còn là việc nên hay không nên, mà là việc bắt buộc và cần thiết. Để vượt qua những rào cản trên, trước hết, chúng ta cần hướng dẫn lập kế hoạch ứng dụng công nghệ giáo dục, công nghệ dạy học theo mục tiêu giáo dục. Giáo viên cần được hỗ trợ cụ thể để tiếp cận môi trường giáo dục số và người học số trong thế kỷ 21 và các xu hướng công nghệ trong giáo dục. Sự hỗ trợ cần đơn giản tập trung vào các khâu của hoạt động giảng dạy. Để giảm bớt sự phụ thuộc vào số lượng máy tính hay chất lượng internet, giáo viên có thể linh hoạt tận dụng các thiết bị cá nhân cầm tay kết nối 3G, 4G để tham gia các hoạt động học tập tương tác trong lớp. Cần tổ chức các diễn đàn tập huấn và hướng dẫn sử dụng công nghệ để các thầy cô được truyền cảm hứng về việc tích hợp công nghệ trong giảng dạy. Và hơn tất cả, các giáo viên phải là người tự thay đổi chính mình, cố gắng cập nhật ứng dụng công nghệ tiên tiến, vừa tránh để bản thân bị tụt hậu, vừa có được chất lượng giảng dạy tốt nhất.

Share: