Ngày 22/3 vừa qua tại thành phố Đà Nẵng, Trường quản lý cán bộ giáo dục thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo quốc tế “ Giải pháp về xây dựng trường học thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và ứng dụng tại Việt Nam”.


Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; 32 giám đốc sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Bên cạnh đó hội thảo còn có sự góp mặt của các diễn giả, các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT hàng đầu thế giới như Ông David Liew – Phó chủ tịch tập đoàn Robotel (Canada); Bà Hana Erzina Hussin – Đại diện tập đoàn Bibliotheca khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trường Đại học bang Arizona (Hoa Kì), Microsoft Châu Á, Trường Đại học Hoa Sen…


Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thuận lợi cũng như những thách thức không nhỏ cho ngành giáo dục nước nhà.


Điều đó được cụ thể hóa trong Quyết định số 117/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025” và Quyết định số 6200/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2016 về việc Phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Ứng dụng CNTT, vận dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới giáo dục đang là hướng đi tất yếu. Qua hội thảo này, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục nhà nước rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, chuyên gia đồng thời tìm kiếm hỗ trợ đầu tư từ các đơn vị, doanh nghiệp.

Quang cảnh hội thảo


Cũng trong hội thảo, một quan điểm mới xuất hiện, đó là hệ sinh thái giáo dục khai thác mọi nguồn tài nguyên trong dạy và học. Từ đó đặt ra yêu cầu “Liệu chúng ta có đầy đủ những giải pháp để cung ứng với nhu cầu lớn của thị trường trong việc dạy và học hay không?”.


Trên cơ sở đó, công ty cổ phần Trường học thông minh (Smartschool) đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam trong thời đại 4.0 bằng các giải pháp công nghệ từ thực tiễn. Ông Trịnh Thành Trung – Giám đốc phát triển dự án của công ty cổ phần Trường học thông minh chia sẻ: Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc điều phối các mối quan hệ giữa gia đình – nhà trường – xã hội, là những người trực tiếp tham gia nhào nặn kiến thức, nhân cách, phẩm chất con người của học sinh. Do đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong giáo dục phải bắt đầu từ những người thầy, người cô. Nhưng để tạo ra được những sản phẩm công nghệ thiết yếu, có thể ứng dụng một cách hiệu quả vào trong giáo dục để phục vụ cho giáo viên thì đó lại là một vấn đề khác.


Từ những lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, Smartschool đưa ra bộ 5 giải pháp phần mềm cần có để phá vỡ những giới hạn của khuôn cách dạy học truyền thống, trong đó bao gồm: Phần mềm thiết kế bài giảng dành cho giáo viên; Phần mềm hỗ trợ ôn tập dành cho học sinh; Phần mềm kiểm tra đánh giá dành cho giáo viên và học sinh; Hệ thống thư viện, học liệu số phục vụ học tập, giảng dạy và nghiên cứu; Phần mềm quản lý chất lượng trường học tạo hệ sinh thái kết nối gia đình – nhà trường – xã hội.


Trọng tâm của giải pháp là Phần mềm thiết kế bài giảng Smartschool. Đây là phần mềm tiện ích, dễ dàng sử dụng, phù hợp với tất cả giáo viên, học sinh. Smartschool tiếp cận theo hướng giúp giáo viên, học sinh hình thành được những năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy và học tập nhằm phát triển nội dung kiến thức, kĩ năng và phẩm chất năng lực của người học.


Giải pháp của công ty Cổ phần Trường học thông minh đã và đang được triển khai rộng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước và đã nhận được phản hồi tích cực từ các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và các em học sinh, và đã tạo ra những đột phá tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học tại các trường phổ thông hiện nay, Ông Trịnh Thành Trung nhấn mạnh.


Bên lề của hội thảo cũng diễn ra một số hoạt động liên quan khác như Sinh hoạt thường niên CLB giám đốc sở giáo dục và đào tạo các tỉnh thành phía Nam; Hội thảo “Giải pháp quản lý thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới”; Nghiên cứu thực tế các Cơ sở giáo dục của thành phố Đà Nẵng …


Hội thảo nằm trong chương trình sinh hoạt câu lạc bộ thường niên các giám đốc sở giáo dục và đào tạo các tỉnh thành phía nam được tổ chức thường niên. Đây là nơi các giám đốc sở giáo dục và đào tạo trao đổi chuyên môn, đánh giá tình hình phối hợp và nghiên cứu giữa các sở giáo dục và đào tạo. Thông qua hội thảo, lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo mong muốn được tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, chuyên gia đồng thời tìm kiếm các giải pháp hay từ các đơn vị, doanh nghiệp… để nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương một cách thực chất, hiệu quả.

Smartschool

Share: